Xã Phan Rí Thành : đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện
nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu
tư máy móc trang thiết bị trong giải quyết
thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính ở xã Phan Rí Thành đã có nhiều
chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước,
tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Bắc Bình về cải cách
hành chính, UBND xã ban hành thông
báo phân công cụ thể cán bộ, công chức phụ trách từng lĩnh vực,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm thúc đẩy nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương đạt kết quả tốt hơn.
Trong quý I năm 2022, bộ phận 1 cửa đã tiếp nhận và giải quyết
hơn 300 trường hợp. Trong đó: 24 trường hợp Hộ tịch, 52 trường hợp đất
đai, chứng thực bản sao đúng với bản chính 250 trường hợp…
Năm 2021, bộ
phận 1 cửa xã Phan Rí Thành được hỗ trợ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang
thiết bị tại bộ phận “một cửa”, hỗ trợ
máy lấy số tự động, máy tra cứu thông tin, máy điều hòa, máy tính khảo sát sự
hài lòng của người dân, hệ thống camera giám sát, màn hình tivi thông báo khẩu
hiệu tuyên truyền giải trí, hệ thống màn hình thông báo giải quyét thủ tục hành
chính nhằm nhằm từng bước nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, đáp
ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, Cùng với việc chú trọng trang bị, nâng cấp về cơ
sở vật chất, địa phương cũng luôn coi trọng công tác nâng cao trình độ chuyên
môn cho đội ngũ, công chức tại đây, cán bộ được qua đào tạo cơ bản, được tập
huấn về chuyên môn nghiệp vụ, lại thường xuyên nhận được sự quan tâm của các
cấp, các ngành, bộ phận một cửa đã tạo điều kiện cho người dân đến giao dịch
chủ động tra cứu các thông tin hướng dẫn, thủ tục hành chính để thực hiện chức
năng giám sát của mình. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ
tục hành chính góp phần nâng cao tiện ích trong phục vụ cho các tổ chức và công
dân.
Trong quá trình
thực hiện các thủ tục cho người dân, đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận 1 cửa giải quyết nhanh chóng, không để người dân
phải chờ đợi lâu, hẹn nhiều lần đối với những hồ sơ đáp ứng yêu cầu. Những
trường hợp nào chưa bảo đảm, được cán bộ phụ trách hướng dẫn, hoàn thiện, sau
đó thực hiện đúng theo quy định. Những sự thay đổi trong việc giải quyết
các thủ tục hành chính, đầu tư máy móc trang thiết bị, tinh thần phục vụ của
cán bộ xã cũng có nhiều chuyển biến so với trước người dân rất hài lòng khi đến
liên hệ tại đây.
Trước đây, mỗi lần liên hệ công việc, ông Đặng Đình
Sinh, thôn Bình Long phải đi nhiều nơi,
rồi còn phải nhờ cán bộ hướng dẫn, có khi 3 - 4 ngày chưa xong. Còn bây giờ,
mỗi lần lên gặp cán bộ, được tiếp đón niềm nở, thủ tục giấy tờ được cán bộ tiếp
nhận, sau đó chờ gọi đến nhận, không còn phải đi lại nhiều như trước.
Đối với những hồ sơ của người dân địa phương luôn nỗ
lực để giải quyết cho người dân một cách nhanh nhất, với quyết tâm không để trễ
hẹn người dân bất kỳ hồ sơ nào, cán bộ chuyên môn phụ trách hướng dẫn cụ thể để
giải quyết cho dân.
Từ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, cải cách hành
chính ở xã Phan Rí Thành từng bước đẩy mạnh, nâng cao, góp phần phát huy quyền dân chủ của người
dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước
và đội ngũ cán bộ, công chức, qua đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ,
nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của người dân.
Chung Diễm