image bannerimage bannerimage banner
Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Chiến tranh đã lùi xa, những người lính năm xưa trở về với cuộc sống thường nhật đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong số đó có không ít thương, bệnh binh và cựu chiến binh ở thị trấn Lương Sơn  mặc dù mang trên mình thương tật sau chiến tranh nhưng họ đã vượt lên chiến thắng thương tật và khó khăn trong cuộc sống, vẫn ngời sáng bởi nghị lực vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất, làm giàu cho quê hương. 

Chúng tôi đến thăm gia đình thương bệnh binh Trần Văn Thắng, khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn là một trong những gia đình được hỗ trợ xây dựng Mái ấm đồng đội trong thời gian qua. Năm 1972, cũng như bao thanh niên thời ấy, ông xung phong lên đường nhập ngũ, bị thương nặng và được điều chuyển về tuyến sau điều trị. Đến năm 1981, ông được xuất ngũ về địa phương. Trở về quê hương mang trong mình thương tật, do sức khỏe yếu nên cuộc sống gia đình ông rất khó khăn. Năm 2010, được sự quan tâm của Hội Cựu chiến binh các cấp, gia đình ông được hỗ trợ xây nhà từ quỹ Mái Ấm đồng đội. Từ ngày có nhà mới, gia đình ông  không phải lo nắng mưa, bản thân cũng cảm thấy khỏe lên, hiện nay, ông đang canh tác trên 500 trụ thanh long và chăn nuôi gia súc. Sau bao năm cố gắng, bây giờ, gia đình bệnh binh Trần Văn Thắng đã ổn định cuộc sống. Ông Thắng chia sẻ: “Dù thương tật nhưng tôi luôn tâm niệm phải cố gắng làm việc, vừa cống hiến sức lực cho cộng đồng vừa phát triển kinh tế gia đình. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm,  nhớ đến chúng tôi, những người lính Cụ Hồ năm xưa”.

Bất kể ngày nắng hay mưa nhưng ông Nguyễn Thanh Đồng vẫn ra đồng thăm vườn rau, vườn thanh long và khu chăn nuôi của gia đình. Hiện nay, mô hình rau thủy canh của ông với diện tích 320 m2 đã cho hiệu quả bước đầu, mô hình chủ yếu  trồng các loại rau như cải thìa, cải đắng, cải ngọt, cải nhúng… hàng ngày cung cấp rau cho các chợ, bạn hàng đặt mua trên các mạng xã hội facebook, zalo…. ông Đồng còn hướng dẫn  để người dân, hội viên cựu chiến binh đến tham quan và học hỏi kinh  nghiệm. Ông Đồng cho hay: “Trồng rau sạch không chỉ an toàn với người sử dụng, mà trước hết là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sản xuất, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Mô hình  rau này cho năng suất cao, giá ổn định với thu nhập bình quân khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng”. Ngoài trồng rau an toàn, ông Đồng còn trồng hơn 200 trụ thanh long và chăn nuôi gia súc. Ông Đồng chia sẻ: Năm 1974, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Năm 1978, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, ông bắt tay vào phát triển kinh tế. Trở về sau chiến tranh, ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương,  Trải qua chiến tranh khốc liệt, ông  càng trân quý hơn cuộc sống hòa bình nên cố gắng cống hiến sức lực, lao động sản xuất để mang lại đời sống tốt hơn cho hội viên, cũng là mang lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình.

Bên cạnh những thương, bệnh binh, cựu chiến binh vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình đã có không ít thương binh, cựu chiến binh tích cực tham gia công tác hội và các phong trào khác tại địa phương, tiêu biểu đó là thương binh thương tật 51 % Đặng Thanh Hồng. Tham gia cơ sở mật từ năm 1972,  ngày 22 tháng 12 năm 1974 bị bắt tù đày tại Lao Xá Phan Thiết, đến ngày giải phóng, ông tiếp tục công tác tại địa phương, hiện nay là chủ tịch hội cựu tù chính trị thị trấn Lương Sơn, ông còn tích cực tham gia công tác mặt trận, hội cựu chiến binh thị trấn Lương Sơn.... hoạt động công tác hội cơ cở, khi trở về nhà ông tích cực chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Đây chỉ là ba trong số nhiều thương, bệnh binh, cựu chiến binh đã và đang có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, trở thành những điển hình trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu tại thị trấn Lương Sơn. Trong những năm qua, Hội CCB thị trấn Lương Sơn đã triển khai, chỉ đạo các chi hội cơ sở khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, nhằm từng bước nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên, nhất là đối với hội viên là thương, bệnh binh. Cùng với đó, hội đã thực hiện tốt việc ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để hội viên được vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ hiện nay trên 1 tỷ đồng; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ, khoa học - kỹ thuật; phát triển kinh tế gia đình... cho hội viên. Bên cạnh đó,  việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã được Hội Cựu chiến binh thị trấn Lương Sơn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể  triển khai thực hiện để chăm lo ngày càng tốt hơn cho các đối tượng này.

Những năm tháng tham gia chiến đấu, không khuất phục trước bom đạn kẻ thù dường như đã tôi luyện cho cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh bản lĩnh và ý chí “thép” vượt lên hoàn cảnh. Không chỉ đóng góp công sức, trí tuệ và cả xương máu cho nền độc lập của dân tộc, Những người lính cụ Hồ năm xưa tiếp tục đóng góp những chiến công mới trên mặt trận kinh tế, vẫn ngời sáng bởi nghị lực vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất, làm giàu cho quê hương.  Họ thực sự là những tấm gương giữa thời bình để các thế hệ trẻ noi theo.

                                                                                                               Chung Diễm
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang