image bannerimage bannerimage banner
Lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Y tế là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh.

 

       Đến thăm gia đình ông Đặng Hoài Vũ, ở thôn Trí Thái, xã Phan Thanh, ông chia sẻ gia đình tham gia BHYT 20 năm rồi, năm 2019, ông Vũ phát hiện bị u bướu phải phẫu thuật với số tiền phải chữa trị lên đến hàng trăm triệu đồng, số tiền này thực sự quá sức đối với gia đình ông. Nhưng thật may mắn là ông Vũ đã được Nhà nước chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT, giảm được chi phí cho gia đình. Nhờ đó ông có cơ hội kéo dài sự sống.

Còn với gia đình anh Nguyễn Văn Hưng, ở thôn Bình Nghĩa, xã Bình Tân bị mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư phổi giai đoạn đầu, phải đi hóa trị tại bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh. Những năm qua, nếu không có thẻ BHYT thì gia đình anh Hưng không biết xoay sở vào đâu để có tiền khám chữa bệnh. Phát hiện ung thư năm 2017, với số tiền chữa trị gần 300 trăm triệu đồng. Rất may, phần lớn các chi phí điều trị được quỹ BHYT thanh toán, giúp anh yên tâm điều trị, không trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình. Anh Hưng chia sẻ “Đối với bản thân thì chiếc thẻ BHYT đúng là đã cứu cánh cho gia đình anh rất nhiều. Nhờ nó mà anh có điều kiện chữa được khỏi bệnh. Thực ra, tham gia mua thẻ BHYT chi phí một năm không mất bao nhiêu, chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng khi mình có bệnh, nhất là bệnh nặng thì được hưởng quyền lợi rất nhiều.

Có thể thấy rằng, tham gia BHYT với mức đóng phí không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo. Tham gia BHYT thì mọi người đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Ông Huỳnh Thanh Phúc, chủ tịch UBND xã Bình Tân cho biết: Chính sách BHYT được các cấp ủy Đảng, Chính Quyền địa phương quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện rất có hiệu quả. Nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi, công tác khám chữa bệnh được cải thiện, số người tham gia cũng tăng lên.

Bảo hiểm y tế toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách An sinh xã hội. Để thực hiện hiệu quả về chính sách này, thiết nghĩ người dân không nên chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt mà cần thấy rõ được lợi ích lâu dài mà BHYT mang lại. Từ đó tích cực tham gia, góp phần đưa một trong những chính sách An sinh xã hội quan trọng vào cuộc sống./.

                                                                                                            Hồng Lanh
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang