image bannerimage bannerimage banner
Hãy thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo

Dù có hoàn cảnh kém may mắn so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng những cô bé, cậu bé học trò nghèo của vùng quê huyện Bác Bình vẫn mạnh mẽ, quyết tâm, cố gắng mỗi ngày cho ngày mai tươi sáng hơn. Bằng nỗ lực không ngừng, các em vẫn tự tin vươn lên, đạt thành tích tốt trong học tập.

         Con đường từ nhà đến Trường THCS Sông Lũy, huyện Bắc Bình chừng 8 km hằng ngày vẫn in bóng cậu học trò nhỏ Huỳnh Minh Nghĩa, học lớp 7.2, trên chiếc xe đạp Nghĩa vẫn miệt mài cố gắng. Mặc dù, có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn bè cùng trang lứa nhưng bằng nỗ lực của bản thân, Nghĩa đạt được thành tích tốt trong học tập. Trong năm học vừa qua, em đạt nhiều thành tích cao trong học tập và trong các hoạt động Đội của lớp và của trường. Sự ham học và nghị lực vượt khó của em rất đáng được biểu dương, khen ngợi... 

         Ấn tượng đầu tiên khi gặp Nghĩa, là một cậu bé với dáng người nhỏ gầy, nước da ngâm, khuôn mặt khôi ngô và đặc biệt là đôi mắt ánh lên vẻ thông minh, lanh lợi. Nghĩa sinh ra và lớn lên trong gia đình thuộc diện hộ khó khăn. Ngôi nhà  của gia đình em được xây dựng cách đây gần chục năm và đã bị xuống cấp, hiện giờ gia đình em đang ở nhà nhà ông bà. Ba mẹ Nghĩa quanh năm đi làm thuê, nên cuộc sống nghèo khó cứ đeo đẳng mãi.

         Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng không thể dập tắt niềm khao khát học tập của cậu học trò nhỏ này, em lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên. Nghĩa luôn dồn hết tâm trí vào học tập, bởi với em, được đi học là niềm hạnh phúc, vì đó là tất cả đam mê và là nơi em gửi gắm ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp ở ngày mai. Sau giờ học em còn phụ còn phụ giúp ba mẹ những việc gia đình. 

         Rời gia đình Nghĩa, chúng tối đến thôn 2, xã Sông Lũy, xúc động trước hoàn cảnh của em Phạm Thị Như Ý,  Là con cả trong một gia đình có 7 chị em, Như Ý không may mắn như các bạn cùng trang lứa bởi gia đình em rất nghèo. Gia đình không có ruộng đất, ba mẹ làm thuê quanh năm để có tiền nuôi con ăn học. Thương ba mẹ, vừa quán xuyến việc nhà, chăm sóc các em, Cuộc sống tuy vất vả nhưng căn nhà nhỏ lúc nào cũng rộn tiếng cười bởi mấy chị em Như Ý ngoan và học giỏi. Em đang nỗ lực học tập và không ngừng rèn luyện để biến ước mơ trở thành bác sĩ của mình thành hiện thực, để chữa bệnh cho em út của mình là em Nguyễn Anh Tuấn, mới 9 tháng tuổi bị thoát vị màng não.

         Hoàn cảnh khó khăn không kém Nghĩa và Như Ý là em Hà Trung Ngọc, học sinh lớp 1B, trường Tiểu học Sông Lũy 3, Sinh ra trong một gia đình khó  khăn,  là con lớn trong gia đình, hoàn cảnh gia đình em luôn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu nhập chính của gia đình dựa vào tiền làm thuê hàng ngày của cha.

         Ý thức được hoàn cảnh của gia đình, Ngọc luôn cố gắng học tập, Là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.

         Ngoài thời gian học trên lớp, Ngọc về nhà tranh thủ tự học thêm và xem bài mới trước, thời gian còn lại phụ giúp cha mẹ làm những công việc nhà; mỗi khi em được nghỉ, cứ việc gì em làm được em đều giúp cha mẹ, phụ mẹ trông em,  Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng cha mẹ và thầy cô. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà Ngọc từ bỏ niềm đam mê và khao khát được học của mình.

         Chia sẻ những khó khăn với học sinh nghèo, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể ở xã Sông Lũy đã tìm đến những học sinh hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa trao tận tay các em những suất học bổng chứa đựng trong đó niềm yêu thương, sự kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của các em, luôn đồng hành và vận động thêm mạnh thường quân, nhà hảo tâm tham gia, duy trì để tiếp sức cho các em.

         Nhìn những nỗ lực của các em, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần vượt khó và ý chí vươn lên của các em lớn lao đến nhường nào. Các em  đang nỗ lực học tập và không ngừng rèn luyện để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Dẫu biết để thực hiện ước mơ này, con đường phía trước của những cô, cậu học trò này chẳng hề bằng phẳng. Ngoài sự nỗ lực của các em, còn cần những tấm lòng của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ  các em để những ước mơ  ấy trở thành hiện thực, để các em  có một tương lai tương sáng hơn.

 

 

 

Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang