image bannerimage bannerimage banner
Chung tay thắp sáng ước mơ cho em

Sinh ra có đầy đủ cha mẹ, đó là niềm hạnh phúc của mỗi một con người. Thế nhưng, đâu đó quanh ta vẫn còn những em nhỏ vừa mới sinh ra đã không có cha, hoặc mẹ, thậm chí không biết cha hay mẹ mình là ai... Mất mát, thiệt thòi, nhưng nhiều em vẫn nỗ lực học tập với khát vọng có một tương lai tươi sáng.

Hoàn cảnh đầu tiên mà chúng tôi nhắc đến đó là em Lê Đình Duy, Là một  học sinh chăm ngoan, lễ phép và rất hòa đồng với bạn bè. Gia cảnh khó khăn nhưng em Lê Đình Duy, học sinh lớp 11, trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên Bắc Bình  đã vượt lên hoàn cảnh để học tốt.

 Ba bỏ đi từ lúc Duy còn rất nhỏ, một mình mẹ vất vả mưu sinh nuôi 2 anh em Duy từ công việc  bán vé số. Công việc vất vả nhưng chị Mai Thị Bình, thôn Bình Thủy, xã Phan Rí Thành vẫn cố gắng hàng ngày để có tiền nuôi con ăn học.

Để phụ giúp mẹ, mỗi dịp hè, Duy  vào thành phố Hồ Chí Minh làm thợ hồ, kiếm thêm thu nhập trang trải việc học. Khó khăn là thế nhưng Duy luôn học tốt. Chia sẻ về ước mơ của mình, Duy cho hay: sau này lớn lên em muốn trở thành thợ làm bánh ngọt.

Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Ngọc Bích Trâm, lớp 7.2 trường THCS Bắc Bình 1 tại thôn Bình Thủy, xã Phan Rí Thành. Trâm sinh ra đã không có cha, mẹ thì đi làm thuê tại thành phố Hồ Chí Minh gửi cho bà ngoại từ lúc 1 tuổi cho đến nay. Thời gian trôi qua, Trâm lớn lên trong sự bao bọc, dạy dỗ của  bà. Bà ngoại Trâm năm nay đã ngoài 70 tuổi, Ở nhà không có ruộng đất, bà ngoại Trâm  chủ yếu đi mót hột đào, thu nhập hết sức  bấp bênh. Cách đây 2 năm, bà ngoại Trâm trở bệnh nặng, gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Từ nhỏ đã thiếu  hơi ấm tình thương của ba mẹ nhưng Trâm rất ngoan. Nếu ở trường em lễ phép vâng lời với thầy cô, nhiệt tình giúp đỡ và hoà đồng với bạn bè. Thì khi về nhà, em là một người cháu có hiếu với bà. Mỗi ngày đi học về Trâm đều giúp  bà làm một số việc vặt. Xong việc nhà, em tự giác ôn bài học. Các năm học trước, Trâm đều là học sinh khá, giỏi. Cuộc sống quá khó khăn và khắc nghiệt như làm cho cô học trò nhỏ ấy mạnh mẽ hơn so với vẻ bề ngoài mảnh khảnh. Nhiều khi nhìn bạn bè ríu rít bên cha mẹ, em cũng thấy tủi lòng, nhưng em có bà, bạn bè và thầy cô yêu thương, nên theo thời gian, nỗi đau thiếu vắng cha mẹ cũng vơi dần. Trâm tâm sự:  “ Em chỉ nghĩ mình phải cố gắng sống và học cho thật tốt để bà vui, để sau này có thể chăm sóc khi bà già yếu, có thể giúp đỡ những người khó khăn như mọi người đang giúp đỡ em bây giờ ”…khi hỏi về ước mơ sau này,  Cô học trò này còn chia sẻ rằng em rất thích làm cô giáo. Còn ước mơ hiện tại của Trâm là mong  bà ngoại sống lâu với mình, mai này lớn lên em sẽ nuôi  bà ngoại.

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn,  cô học trò Trần Khải Chiêu học lớp 6A7, trường THCS Lương Sơn vượt lên hoàn cảnh, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Đến với gia đình của em Trần Khải Chiêu, chắc ai cũng cảm thấy bùi ngùi, xót xa, Căn nhà của hai mẹ con  nằm trong một con ngõ nhỏ thuộc khu phố Lương Trung, thị trấn Lương Sơn.  Bên trong nhà không có món tài sản nào quý giá. hoàn cảnh khó khăn. Chị Trần Thị Lai, mẹ của Chiêu làm thuê làm mướn quanh năm,  thu nhập không ổn định. Nhìn con gái nhỏ khao khát đến trường, chị  tần tảo sớm hôm, rong ruổi khắp nơi làm thuê làm mướn nuôi con ăn học. Cuộc sống quanh năm đối diện với cái thiếu trước, hụt sau. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình,  Khải Chiêu luôn quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng mẹ và hi vọng có cuộc sống tương lai tốt hơn.

         Tâm sự với chúng tôi về những cố gắng trong học tập, Khải Chiêu  tâm sự: Mặc dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nhưng mẹ em vẫn luôn động viên em  học giỏi để thoát khỏi cảnh nghèo đó chính là động lực lớn lao để em  có được những kết quả cao trong học tập. Nhiều năm liền em luôn là một học sinh giỏi, ngoan ngoãn, gương mẫu của trường.Không chỉ phấn đấu trong học tập, em rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, chính điều đó em luôn được các bạn trong lớp rất quý mến.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Khải Chiêu  cho hay: ước mơ Sau này em ước mơ thành cô giáo.

Trong căn nhà cấp bốn tềnh toàng nằm ở cuối thôn 1, xã Sông Lũy được sáng lên bởi góc học tập của Hưng với rất nhiều giấy khen, bằng khen trước đó. Nhà nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng cô học trò nhỏ luôn nỗ lực vươn lên, chăm ngoan học giỏi, được nhiều người yêu quý. Đó là tấm gương vượt khó của em Nguyễn Thị Ngọc Hưng, lớp 8.2 trường THCS Sông Lũy.

Cô học trò có dáng người nhỏ bé, đôi mắt rất sáng, lúc trò chuyện, Hưng rất ít nói và khiêm tốn. Mỗi khi nhắc đến chuyện gia đình, Hưng lại ngậm ngùi hồi lâu rồi mới nói nên lời. Những lúc đó, đôi mắt em lại chớp liên tục như muốn ngăn lại những giọt nước mắt sắp rơi. Hoàn cảnh của Hưng là một câu chuyện dài, trải qua nhiều biến cố. Ba bỏ đi khi em còn nhỏ, khi mới 2 tuổi mẹ vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, Bà ngoại đã đón em về nuôi. Gia cảnh khó khăn, bà ngoại tuổi đã cao, nhưng hàng ngày vẫn phải hái rau đi bán ở chợ kiếm thêm ít tiền lo cho cháu ăn học. Nhiều lần em định bỏ học đi làm thêm để bà đỡ vất vả, nhưng với sự động viên của bà, Hưng  cũng luôn nỗ lực vươn lên. Nghị lực vươn lên của cô học trò nghèo là một tấm gương sáng cho nhiều người noi theo. Trong suốt 8 năm học qua, Hưng luôn chăm ngoan học khá, giỏi và đạt được nhiều thành tích nên được các thầy cô, bạn bè quý mến.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Hưng cho biết: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành một bác sĩ và làm được nhiều việc thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như em”.

Ước mơ là thế, nhưng hiện tại hoàn cảnh các em quá khó khăn. Mong rằng sẽ có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng  chung tay với các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Bắc Bình tiếp tục sát cánh, động viên và tiếp sức cho các em để ước mơ của các em tiếp tục bay cao và tỏa sáng.

 

 

 

Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang