image bannerimage bannerimage banner
Hiệu quả từ mô hình nuôi thỏ New Zealand của nông dân Đặng Văn Khanh

Với quyết tâm xây dựng một mô hình chăn nuôi hiệu quả, làm giàu trên mảnh đất quê hương, gia đình anh Đặng Văn Khanh, thôn Bình Minh, xã Phan Hòa đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi thỏ New Zealand, giống thỏ trắng. Đây là mô hình nuôi thỏ thương phẩm mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

         Trước đây, cũng như nhiều gia đình thuần nông khác, gia đình anh Khanh, người dân hay gọi anh là Cường Đô chỉ tập trung vào mấy sào ruộng và nghề may vá; dù cần cù, chịu khó nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường và tìm hiểu qua sách báo, anh nhận thấy, mô hình nuôi thỏ New Zealand cần ít vốn, dễ nuôi, lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với một số loại vật nuôi khác. Mặt khác, thỏ là loài vật có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng, thịt thơm, ngon, bổ dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thị trường thỏ thương phẩm cũng khá ổn định. Vì vậy, cuối năm 2022, gia đình anh quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ Newzeland, anh vừa duy trì chăn nuôi, vừa tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, học tập bổ sung kiến thức, tham quan các mô hình chăn nuôi hiệu quả để tích lũy kinh nghiệm. Nắm chắc kỹ thuật, phương pháp chăn nuôi, gia đình anh bố trí chuồng trại nuôi thỏ trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát. Theo anh Khanh: cơ thể thỏ mẫn cảm với môi trường nên toàn bộ nguồn thức ăn, nước uống phải đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, cho thỏ ăn đủ thức ăn thô và rau xanh xen bữa nhằm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thỏ lớn nhanh, ít bị bệnh, thịt chắc, con giống khỏe.

         Khu chuồng trại được anh xây dựng kiên cố, khoa học, gồm 3 dãy, mỗi dãy hơn 10 lồng, mỗi lồng kích thước khoảng 60-120 cm. Để dễ quản lý, trên mỗi lồng anh Thư đều đánh dấu theo dõi thời gian sinh trưởng, phát triển của thỏ. Từ 30 con giống ban đầu, đến nay, gia đình anh đã có khoảng hơn 400 con, ngoài nuôi thỏ New Zealand, anh còn nuôi thêm giống thỏ xám, thỏ truyền thống, Thỏ giống sau 5-6 tháng nuôi thì bắt đầu sinh sản, bình quân mỗi năm đẻ từ 5 đến 6 lứa, mỗi lứa từ 7 đến 10 con. Thỏ lấy thịt có giá bán 80 - 90 nghìn đồng/kg, thỏ giống có giá bán 150 nghìn đồng/con. Hiện nay, thị trường đầu ra của gia đình anh đã ổn định, nơi tiêu thụ thỏ chủ yếu là cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện như Phan Thiết, Phan Rang.  

         Từ thành công trong nuôi thỏ, anh đã tư vấn và chuyển giao kĩ thuật cho nhiều người dân địa phương và các vùng lân cận đến tham quan. Nhiều người đã đến tham quan, học hỏi, mua thỏ giống về nuôi và đem lại những hiệu quả bước đầu, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Ngoài nuôi thỏ, anh còn trồng thêm dừa, chăn nuôi gà, vịt.

         Có thể nói, nuôi thỏ không khó, chuồng trại đơn giản, chi phí đầu tư ít mà đem hiệu quả cao. Mô hình nuôi thỏ của anh Đặng Văn Khanh đã mở ra hướng lựa chọn mới trong chăn nuôi cho người dân trong xã có thêm thu nhập, góp phần giải quyết việc làm ở nông thôn.


                                                                Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang