image bannerimage bannerimage banner
Thái Nguyên Bảo, Cậu học trò nghèo giàu nghị lực

Đến trường THCS Lương Sơn, huyện Bắc Bình nhắc đến em Thái Nguyên Bảo, học sinh lớp 9A1, thầy cô và các em học sinh trong trường đều cảm phục trước nghị lực vượt qua khó khăn của cậu học trò nghèo 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

         Nhanh nhẹn, hoạt bát, lễ phép là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cậu học trò nghèo này. Bảo sinh ra không có cha ở bên,  mẹ vì đi làm thuê tại thành phố Hồ Chí Minh gửi cho ông bà nội cho đến nay, ba mẹ em giờ đã  đi lập gia đình mới. Thời gian trôi qua, Bảo lớn lên trong sự bao bọc, dạy dỗ của ông bà nội năm nay đã hơn 70 tuổi, Bảo rất chăm ngoan, gia đình khuyên cháu  học được thì đỡ cho tương lai sau này. Ở nhà không có ruộng đất, nhà có gì ăn nấy, lay lắt cho qua ngày vậy đó. Ông bà nội già yếu nên  không biết còn lo cho cháu được đến trường nữa hay không. Khó khăn là vậy, song với đức tính hiếu học nên từ khi còn nhỏ, Bảo luôn nỗ lực học tập rèn luyện, không ngại khó.

         Ngoài giờ học ở trường, em luôn sắp xếp việc học ở nhà hợp lý để có thời gian phụ giúp ông bà những công việc nhà. Buổi tối, em tranh thủ học muôn hơn và sáng dậy sớm hơn để ôn bài. Nếu ở trường em lễ phép vâng lời với thầy cô, nhiệt tình giúp đỡ và hoà đồng với bạn bè. Thì khi về nhà, em là một người cháu có hiếu với ông bà. Cuộc sống quá khó khăn và khắc nghiệt như làm cho cậu học trò  ấy mạnh mẽ hơn so với các bạn cùng trang lứa. Nhiều khi nhìn bạn bè ríu rít bên cha mẹ, em cũng thấy tủi lòng, nhưng em có ông bà, bạn bè và thầy cô yêu thương, nên theo thời gian, nỗi đau thiếu vắng cha mẹ cũng vơi dần. Em chỉ nghĩ mình phải cố gắng sống và học cho thật tốt để ông bà vui, để sau này có thể chăm sóc khi ông bà già yếu, có thể giúp đỡ những người khó khăn như mọi người đang giúp đỡ em bây giờ …8 năm học qua, năm học nào em cũng đều đạt được danh hiệu học sinh  giỏi. Bảo khẳng định: Chỉ có học tập giỏi thì sau này mới có nghề nghiệp và việc làm ổn định, như vậy, mới thoát được cảnh nghèo khó. Nhưng để làm được điều đó, bản thân em phải biết tự phấn đấu.  Bảo có một ước mơ rất đáng trân trọng đó là trở hành “một chiến sĩ công an để bảo vệ sự yên bình cho nhiều người. Để ước mơ ấy được thành hiện thực, em đã rất miệt mài trong học tập. Ở trường, Bảo chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, chỗ nào chưa hiểu, em hỏi ngay. Bài tập về nhà, em luôn làm đầy đủ. Chỉ cần có thời gian rảnh rỗi là Bảo vào học ngay. Em chia sẻ: “Vì không có điều kiện học thêm, nên em tự học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu. Những buổi ở nhà em tự kiểm tra lại bài học để xem còn gì chưa hiểu hoặc hiểu chưa sâu thì hôm sau hỏi lại bạn bè, thầy cô. Em thường mượn các loại sách tham khảo, các loại sách bài tập nâng cao của thầy cô để tập giải các bài tập khó”. Cách học của em cho thấy em rất chăm chỉ và biết cách khắc phục hoàn cảnh.

         Nhận xét về cậu học trò nghèo hiếu học , Cô Đinh Thị Kiều Diễm, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ: “Bảo là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết, chia sẻ và hay giúp đỡ bạn bè. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn nỗ lực cố gắng trong học tập, được thây cô quý mến và là tấm gương để học sinh trong trường noi theo”.

            Thái Nguyên Bảo là tấm gương sáng để các bạn học sinh noi theo. Hoàn cảnh khó khăn không phải là rào cản đối với cậu học trò nhỏ này, mà đó chính là động lực thúc đẩy em vươn lên.
Tương lai phía trước của em  còn dài và không ít chông gai thử thách. Mong rằng, cùng với sự quan tâm của cá cấp, quỹ học bổng tiếp ước đến trường của huyện hàng năm, em sẽ tiếp tục phát huy tinh thần học tập, luôn quyết tâm phấn đấu duy trì thành tích đã đạt được của mình trong những năm học tới.

         Hy vọng một ngày không xa, ước mơ trở thành công an của Bảo sẽ thành hiện thực.

                                                                                                                                               Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang