image bannerimage bannerimage banner
Người dân xã Phan Hòa đồng thuận bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam

Dự án cao tốc Bắc – Nam là một công trình trọng điểm, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Huyện Bắc Bình  có 42, 4 km nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng thuộc điạ phận 7 xã. Trong đó, xã  Phan Hòa có 183 hộ, diện tích ảnh hưởng hơn 50 ha. Qua tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, người dân đồng thuận và đồng ý bàn giao cho dự án.

Có mặt tại một buổi chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho hộ dân xã Phan Hòa. Chúng tôi nghe anh Đặng Ngọc Trinh ở thôn Bình Minh trải lòng. Nghe về Dự án cao tốc Bắc – Nam đã lâu, biết đây là công trình quốc gia nên gia đình không chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đồng ý bàn giao 5 sào đất tại khu vực đường xe lửa cho dự án. Theo anh Trinh, hiện nay, giá đất tại  khu vực này dao động từ 25 đến 30 triệu đồng/ sào vì khá xa khu dân cư, nhưng nhà nước thu hồi và hỗ trợ  với mức 76 triệu đồng /1sào, gia đình anh rất hài lòng.

Cùng niềm vui với anh Trinh, ông Thổ Trung rất hưởng ứng trong việc bàn giao mặt bằng sạch để đảm bảo tiến độ dự án. Đất ruộng nhà ông Trung  được áp mức giá loại 3, ông thấy thỏa đáng nên sẵn sàng nhận các khoản tiền đền bù theo quy định.

Hiện nay, huyện Bắc Bình và xã Phan Hòa đã thông qua các hồ sơ của người dân điạ phương có đất thuộc dự án cao tốc; trình duyệt phương án bồi thường cho 154 hộ với số tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó có 122  hộ đã nhận kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, có một số  hộ dân có đất xâm canh tại xã Phan Hòa cũng rất hài lòng với mức giá do nhà nước đưa ra. Như trường hợp của anh Mạch Văn Hòa,ở xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: gia đình anh có 4 sào rưỡi đất lúa nằm trong dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết. Ngày nhận tiền đền bù, vợ chồng anh đều  vui vẻ đến điạ điểm đã thông báo. Với số tiền khá lớn, gia đình thống nhất gởi tiết kiệm. 

Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng, một số trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, do chưa đồng ý về cách xác định độ phì của đất của các ngành chức năng, hoặc do đất đang trnanh chấp. Những vấn đề này được địa phương ghi nhận và chuyển cấp trên xem xét, giải quyết, đồng thời phấn đấu hoàn thành sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư./.

 Tương Lai.

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang