image bannerimage bannerimage banner
LỄ HỘI CẦU MƯA ĐẦU NĂM CỦA NGƯỜI CHĂM XÃ PHAN HIỆP
( http://phanhiep.bacbinh.binhthuan.gov.vn )

Lễ hội cầu mưa hay còn gọi là lễ hội đạp lửa đầu năm (Rija Nâgar) của người Chăm Bình Thuận nói chung,  người chăm xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình nói riêng là một trong những loại hình lễ múa trong hệ thống lễ Rija do làng palei hoặc là gia đình tộc họ còn lưu giữ tổ chức hàng năm vào đầu tháng 1 Chăm lịch, nhằm vào khoảng tháng 3 Dương lịch.

Lễ hội cầu mưa đầu năm được diễn ra vào thời khắc giao mùa của vạn vật đất trời giữa mùa nắng và mùa mưa, mang ý nghĩa xua tan đi thời tiết nắng nóng của mùa khô hạn và tống khứ những điều xấu xa, ô uế còn sót lại của năm cũ để bước sang năm mới cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làng palei yên vui, âm dương giao hòa, nhân sinh vật thịnh. 

 

 
anh tin bai            anh tin bai

Về lễ vật dâng cúng, ngày đầu tiên gồm 03 con gà, cơm canh, cá kho cá nướng, bánh trái, trầu cau rượu trà, trứng muối…trước khi dâng cúng những lễ vật mang tính dương này để mời các vị thần Núi và thần Biển về thụ hưởng và để cho thầy Kaing múa đạp lửa vào buổi tối, các vị chủ lễ và dân làng phải dâng cúng các món cơm chay (lisei yol) và chè xôi vào buổi chiều để khấn nguyện Tổ mẫu Po Inâ nâgar tiêu biểu cho âm tính, rồi qua ngày hôm sau mới cúng Dê để dâng cúng Thượng đế (Po Aew luah) sau nghi thức hành lễ thả bè trôi sông trở về hoàn tất công việc lễ hội.

Thời gian diễn ra nghi thức lễ hội cầu mưa là 2 ngày 1 đêm, thường nhằm vào ngày thứ Ba và thứ Tư hay thứ Bảy và chủ Nhật. Hiện nay trên địa bàn xã Phan Hiệp, các làng trong thôn đã tổ chức xong lễ hội cầu mưa.

 

anh tin bai                      anh tin bai
http://phanhiep.bacbinh.binhthuan.gov.vn
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang