Chuyển đổi số trong lĩnh vực điện lực: Tăng tiện lợi, giảm chi phí cho người dân và ngành điện
Với mục tiêu “ Lấy khách
hàng là trung tâm để cung cấp các dịch vụ trên không gian số, đem lại sự hài
lòng nhất cho khách hàng ”, Thời gian qua, Đội tổng hợp Bắc Bình thuộc Điện lực
Tuy Phong đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn
với chất lượng tốt nhất để phục vụ liên tục, ổn định cho mọi đối tượng khách
hàng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ứng dụng thành tựu cách
mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua đã mang
lại cho Điện lực Tuy Phong những đổi thay tích cực cả về chất lượng và dịch vụ
điện,tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, mang đến sự tiện lợi, góp phần giảm chi phí của người dân.
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số của ngành điện mà
giờ đây gia đình chị Phạm Thị Phấn, khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu có thể đăng ký dịch vụ
điện, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến mọi lúc mọi nơi thông qua hệ
thống quản lý trực tuyến. Trước đây, để biết tiền điện nhà mình hàng tháng sử
dụng hết bao nhiêu, gia đình chị phải chờ nhân viên ngành điện đến thu tiền
điện tại nhà. Bây giờ, chị không những
có thể chủ động xem được số tiền điện nhà mình hàng tháng, mà còn thanh toán
tiền điện bằng các thao tác trên điện thoại thông minh có kết nối internet là
có thể thực hiện tất cả các yêu cầu, thủ tục về điện trên nền tảng trực tuyến
nên chị khá hài lòng.
Ông Huỳnh Thái An khu phố
Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu vui mừng vì
việc đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành điện trong thời gian qua, ứng dụng nền
tảng công nghệ thông tin thanh toán hóa
đơn tiền điện từ đó khách hàng có thể lựa chọn bằng hình thức thanh toán phù
hợp và chủ động thanh toán mọi lúc mọi nơi. Bây giờ, có đi đâu ông cũng không phải lo gì về việc trả tiền điện
hay các dịch vụ về điện nữa.
Dịch vụ trực tuyến đã
giúp cho hộ anh Mai Hữu Xuân, thôn Bình Tiến, xã Phan Hiệp rút ngắn thời gian
và thuận tiện hơn khi làm thủ tục hành chính. Chỉ cần đăng ký trực tuyến trên
website chăm sóc khách hàng nhân viên tổng đài sẽ liên lạc, hỗ trợ thông tin
tiện lợi và dễ dàng.
Đến nay, đại đa số khách hàng dùng điện tại huyện Bắc Bình
đặc biệt hài lòng với tính năng theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ điện hàng
tháng trên app chăm sóc khách hàng, qua đó có thể dễ dàng kiểm soát được thông
tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, cũng như lịch cắt
điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, sử dụng điện tiết kiệm… chỉ bằng một vài
thao tác đơn giản để sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mỗi ngày.
Đến
nay, 100 % cán bộ trong đơn vị sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động thông
minh để tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện kiểm tra lưới điện ngoài hiện trường vận
hành, sửa chữa, giám sát an toàn, chuyển đổi số cũng được ứng dụng trong hệ
thống quản trị nội bộ, các cấp quản lý trong đơn vị chỉ đạo xuyên suốt qua hệ
thống văn bản số, hội thảo, hội nghị trực tuyến được công khai minh bạch trên
hệ thống mạng của cơ quan quản lý nhà nước,
quá trình số hóa hồ sơ khách hàng được xây dựng chặt chẽ đảm bảo tiến độ
phục vụ công tác chuyển đổi số toàn diện trong toàn đơn vị. Tính đến tháng 10
năm 2022, đơn vị đã thực hiện giao dịch qua trung tâm chăm
sóc khách hàng và các Trung tâm cổng dịch vụ công, Dịch vụ trực tuyến cấp độ 4,
Giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Giao dịch theo phương thức điện tử,
Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt phí dịch vụ điện thực hiện đạt so với kế
hoạch, Tỷ lệ
thanh toán không dùng tiền mặt về số khách hàng thực hiện đạt 100%, cao hơn so
với kế hoạch năm, Tỷ lệ khách hàng thanh
toán tiền điện qua hình thức trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, Ví điện
tử, Mobile Money thực hiện đạt 70,03%, cao hơn 50,03% so với kế hoạch năm…
Trong
thời gian tới, Đội Tổng hợp Bắc Bình
thuộc Điện lực Tuy Phong tiếp tục đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện. Đồng
thời, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng
dụng các giao dịch theo phương thức điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.
Từ đó, chất lượng kinh doanh dịch vụ của ngành điện được nâng cao, giúp tiến
tới việc hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện theo đúng lộ trình của Tập
đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực
miền Nam là cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và trở thành doanh
nghiệp số vào năm 2025.
Chung Diễm