image bannerimage bannerimage banner
ĐẢNG ỦY XÃ BÌNH TÂN TỔ CHỨC KỶ NIỆM 40 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Nhằm ôn lại truyền thống của địa phương sau 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời tạo điều kiện để gặp mặt các thế hệ cán bộ; thây cô giáo đã từng công tác tại địa phương qua các thời kỳ, gặp gỡ con em địa phương đi làm ăn, sinh sống ở các địa phương khác cùng cán bộ, đảng viên và  nhân dân xã Bình Tân hiểu rõ hơn về sự hình thành và phát triển xã nhà sau 40 năm .Hơn nữa, Bình Tân đang trong giai đoạn quan trọng để hoàn thành công tác biên tập lịch sử địa phương giai đoạn 1979 – 2015, qua đó gặp mặt các nhân chứng sống để tìm hiểu, thu thập thêm thông tin, tư liệu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác biên tập.

Vừa qua, Đảng ủy xã Bình Tân đã có tờ trình số 16 – TTr/ĐU về việc xin ý kiến chỉ đạoHuyện ủy Bắc Bìnhtổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập xã Bình Tân.

Thời gian tổ chức vào ngày 31/8/2019 tại Hội trường Ủy ban Nhân dân xã Bình Tân.

 Vùng đất Bình Tân trước đây thuộc một ấp của xã Lương Sơn với tên gọi là Lương Hiệp ( Bàu Ốc) . Tháng 4/1951, Tỉnh ủy Bình Thuận quyết định mở rộng khu căn cứ, lập huyện Lê Hồng Phong, lúc này xã Hồng Liêm thuộc huyện Lê Hồng Phong mà Bình Tân là một thôn của Hồng Liêm. Đến tháng 10/1975, ta sắp xếp lại tổ chức, cắt thôn 5 (Bàu Ốc)xã Hồng Liêm chuyển vềhuyện Bắc Bình trực thuộc xã Lương Sơn. Đến ngày 13/3/1979, Hội đồng Chính phủ ban hành quyết định số 104-CP do Bộ trưởng Phủ Thủ Tướng  Vũ Tuân (ký) thành lập xã Bình Tân (tách thôn Nghĩa Thuận, thôn Bàu Ốc của xã Lương Sơn và khu kinh tế mới Lương Nhơn của xã Hồng Thái thành lập một xã mới lấy tên là xã Bình Tân). Đồng chí Lê Ngọc Sanh, Đội trưởng đội công tác Bàu Ốc - Nghĩa Thuận được cử giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, chi bộ có 05 đảng viên, đồng chí Lê Ngọc Sanh là Bí thư chi bộ. Xã Bình Tân chính thức được thành lập với 688 hộ/3.200 khẩu, diện tích tự nhiên khoảng 10.028 ha. Đồng chí Lê Ngọc Sanh- Bí thư kiêm Chủ tịch xã, Mặt trận, đoàn thể cũng được thành lập để đảm bảo vai trò vận động nhân dân trong phát triển kinh tế và thực hiện các nghĩa vụ của công dân.

Tháng 4/1979, cùng với cả nước nhân dân Bàu Ốc tiến hành đi bầu cử Hội đồng nhân dân 3 cấp huyện, tỉnh và xã. Tháng 5/1979, Bàu Ốc chính thức trở thành 01 xã trong 24 của huyện Bắc Bình ( bao gồm cả huyện Tuy Phong ngày nay) và có tên là Bình Tân. Tên gọi Bình Tân chính thức ra đời từ đây. Chính thức bắt đầu cho xây dựng và phát triển của một địa phương có Đảng lãnh đạo, có chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Bình Tân là một xã chịu ảnh hưởng khí hậu tiểu vùng 3 ( vùng khí hậu ven biển), lượng mưa hằng năm thấp, số giờ chiếu nắng nhiều tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tổng hợp các loại cây trồng nhiệt đới như:  lúa, bắp, đậu, mè… các lọai cây ăn quả mà đặc biệt là cây thanh long, cây bông vải.

Dân cư Bình Tân một bộ phận là người địa phương, còn lại là bộ phận từ nơi khác chuyển đến để làm ăn sinh sống chủ yếu từ đảo Phú Quý, Quảng Ngãi, La Hà (Sông Lũy), Bình Định, Quảng Nam, Hà Tĩnh đến đây để lập nghiệp. Khi mới thành lập, Bình Tân là một xã nghèo nàn, không điện, không nước, sản xuất nông nghiệp thì lệ thuộc vào nước trời, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó. Tuy nhiên, trong những năm đổi mới, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về đổi mới nông nghiệp nông thôn và Chương trình hành động số 03 của Huyện ủy về phát huy các thành phần kinh tế đã tác động tích cực và hỗ trợ mạnh mẽ trong quá trình phát triển kinh tế địa phương theo cơ chế mới, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Trong sản xuất, đa phần cơ giới hóa, vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao hơn, chủ động hơn. Trình độ hiểu biết của người dân cũng được nâng lên tầm cao mới, xây dựng được hướng làm ăn có hiệu quả.

Về giáo dục đào tạo,những năm đầu sau giải phóng, giáo dục Bình Tân chỉ có những lớp học nhỏ với cơ sở vật chất tạm bợ, thiếu thốn nhiều mặt. Tuy nhiên, bằng công tác vận động, xã hội hóa từ nhiều nguồn dần dầnxây dựng được nhiều phòng học đáp ứng yêu cầu  học tập của con em địa phương. Từ năm 1986 đến nay,gắn với các kỳ Đại hội Đảng của huyện và xã, xã Bình Tân đã tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp giáo dục tiến lên một bước mới, giành được nhiều thành tựu đáng mừng như: Tiếp tục thực hiện cải cách giáo dục; chấn chỉnh  phương pháp dạy và học; đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất; thực hiện tốt Luật phổ cập giáo dục…Tính đến nay, tình hình giáo dục của xã thật sự ổn định về cơ sở vật chất kể cả trang thiết bị dạy và học cũng như đội ngũ giáo viên đứng lớp luôn đảm bảo hoạt động của nhà trường.  Sự nghiệp giáo dục xã nhà bước lên một bước mới.

Đối với  công tác y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ những năm sau đổi mới đến nay, cơ sở vật chất của trạm  tế ngày càng được nâng lên. Bắt đầu từ tháng 7/2019 đã tiến hành xây mới trạm y tế với kinh phí 4,3 tỷ đồng cùng với việc trang bị thêm trang thiết bị khám chữa bệnh. Hiện nay trạm có 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 1 dược sỹ và 3 nữ hộ sinh. Trạm y tế thực hiện tốt các chương trình Đông  - Tây y kết hợp trong điều trị và chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Cùng với sự phát triển của công an, lực lượng dân quân tự vệ cũng không ngừng được củng cố về mọi mặt, kết hợp với nhau làm tốt nhiệm vụ chính trị. Nhờ sự quan tâm đầu tư đúng mức cùng với sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy và chính quyền đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà địa phương là lá cờ đầucủa huyện và tỉnh về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự trong nhiều năm liền…..

Bình Tân là xã cuối cùng thuộc phía Nam huyện Bắc Bình, dù đất đai bạc màu nhưng nhân dân trong xã cần cù lao động, dũng cảm đương đầu với sự khắc nghiệt của thời tiết, luôn thủy chung son sắc một lòng bám đất, bám rẫy; có tinh thần yêu quê hương, có cách nhìn tích cực vì sự phát triển của ngày mai. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Bình Tân luôn một lòng kiên trung, bất khuất, phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, dựa vào sức mình là chính; quyết tâm vươn lên đã và đang xây dựng quê hương Bình Tân giàu mạnh, góp phần cùng cả nước xây dựng một nước Việt Nam to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như Bác Hồ đã từng mong muốn./.

                                                                    Nguyễn Thị Bích Hạnh

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang