image bannerimage bannerimage banner
Công tác chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính

Việc phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, việc triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương.

Trong năm, tại Bình Thuận cũng như Huyện Bắc Bình cùng với VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chuyển đổi số cho địa phương, đã cùng nhau thực hiện được một số nội dung đó là: Khảo sát hiện trạng ứng dụng CNTT, thiết bị bị CNTT, các chương trình ứng dụng… tại các đơn vị trực thuộc, từ đó tham mưu cho UBND Huyện kế hoạch cùng với dự toán kinh phí phục vụ cho việc CĐS năm 2023-2025; Đã tập huấn cho tất cả thành viên Tổ công nghệ cộng đồng số cách cài đặt và sự dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Money để thanh toán tiền điện, tiền nước, các dịch vụ viễn thông, học phí…; VNPT cũng đã phối hợp cùng ngành giáo dục triển khai chương trình quản lý trường học, sổ liên lạc điện tử (SLLĐT),  tập huấn các trường học triển khai chức năng thanh toán các khoản phí không dùng tiền mặt trong hệ sinh thái vnEdu (Hoàn toàn miễn phí), đến nay đã có 25/67 trường học sẵn sàn cho việc thanh toán không dùng tiền mặt; đã triển khai các chương trình Quản lý giáo án, Hồ sơ giáo dục, chữ ký số, BHXH qua mạng, hóa đơn điện tử… giúp cho nhà trường tiết kiệm chi phí, công việc triển khai được nhanh chóng.

Bộ phận một cửa của Huyện đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đạt một số kết quả……..

Các cơ sở y tế đều đã sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh người dân ngày càng tốt hơn…..

Tập huấn cho các doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử, tính đến hiện nay hầu hết các các doanh nghiệp đã thực hiện.

Tuy nhiên, để phục vụ công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả làm việc của tổ công nghệ cộng đồng số tại địa phương, tôi có một số ý kiến đề xuất như sau:

Về hạ tầng kỹ thuật CNTT ở một số cấp xã chưa đồng bộ; nên việc triển khai các giải pháp bảo mật, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng tại mõt số cơ quan, đơn vị chưa đưa được quan tâm; tỷ lệ máy tính được trang bị phần mềm diệt vi ruts chưa đảm bảo theo quy định.

Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thực hiện gửi hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến còn thấp, chưa đồng đều; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa cao

Hiện nay kinh phí dành cho đầu tư hạ tầng CCNTT, ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, công tác chuyển đổi số chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Trình độ CNTT của cán bộ, công chức, viên chức mới đáp ứng cơ bản, vì vậy còn hạn chế trong công tác tham mưu , công tác triển khai ứng dụng CNTT.

Đối với tổ công nghệ cộng đồng số: thành lập 78 tổ với 241 thành viên Ngoài việc thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ thì cần kiện toàn lại nhân sự của tổ làm sao có thể làm tốt được công việc, có chính sách phù hợp để khuyến khích các thành viên của tổ không ngừng học hỏi, hướng dẫn lại cho người dân tại địa phương. Các Doanh nghiệp viễn thông cũng cần nhanh chóng hỗ trợ SIM DATA 4G (tại các vùng xa, vùng cao có thể xem xét hỗ trợ thêm thiết bị đầu cuối phù hợp). Các chương trình triển khai cần có đánh giá, tổng kết, khen thưởng, nêu điển hình xuất sắc kịp thời.

- Về công tác Chuyển đổi số: 

+ Đề nghị Sở TTTT, các đơn vị có liên quan hỗ trợ địa phương nâng cao chỉ số chuyển đổi số DTI.

+ Dự toán kinh phí các chương trình phục vụ công tác Chuyển đổi số năm 2023: Đề nghị các cấp có liên quan bố trí, phân bổ kịp thời.

+ Việc thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành giáo dục và Y tế cần phối hợp chặt chẻ hơn với các nhà mạng, ngân hàng đồng thời có các văn bản có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện, gắn kết quả thực hiện này với việc đánh giá thi đua, xếp hạng cuối năm. (tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thong minh)

          + Tiếp tục truyền thông cho người dân đăng ký dịch vụ Mobile Money để trước hết thanh toán các khoản tiền điện, nước, cước dịch vụ viễn thông, học phí, nạp thẻ điện thoại… từ đó thanh toán phí dịch vụ công, góp phần nâng cao tỷ lệ dịch vụ công lên mức độ 4.  

          + Sở TTTT, đài PT và TH Bình Thuận hướng dẫn, hỗ trợ các Huyện xây dựng các chuyên mục chuyển đổi số để truyền thông tại địa phương.

         -Trao đổi cùng SNV biên chế của các phòng về vị trí việc làm đối với chức danh quản lý CNTT và của UBND huyện, hiện nay về chuyên môn đối với các phòng, ban không triển khai hết công việc của cấp trên.(do không có chuyên môn).

          Đối với các xã vùng cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số việc triển khai, ứng dụng CNTT, trong quá trình chuyển đổi số cực kỳ khó khăn, nhất là việc nhận thức, tiếp cận của người dân còn thờ ơ đối với công tác này.

         Trên đây là một và ý kiến của địa phương mong BCĐ tỉnh, Sở TTTT quan tâm hỗ trợ cho địa phương trong năm 2023 để đạt nhiệm vụ theo mong muốn.

                                                                                                                 Nguyễn Long

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang