Huyện Bắc Bình chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại để nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trước bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng tiêu
dùng của người dân ngày càng thay đổi, thì việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong
lĩnh vực thương mại, dịch vụ được xem là hình thức kinh doanh mang lại hiệu quả
cao. Tại huyện Bắc Bình, hàm lượng chuyển đổi số trên lĩnh vực thương mại, dịch
vụ ngày được nâng cao trong những năm qua.
Thời gian qua, hoạt động
thương mại điện tử, mua bán trực tuyến trên địa bàn huyện có nhiều bước phát
triển, đem lại những giá trị, lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng, góp
phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các tổ chức, cá nhân, doanh
nghiệp trên địa bàn huyện đã quan tâm nhiều hơn trong việc xây dựng và bảo vệ
thương hiệu thông qua thương mại điện tử. Các nền tảng phục vụ cho thương mại
điện tử được khai thác hiệu quả, giúp các doanh nghiệp tiếp cận phương thức
phân phối mới trong thời đại công nghệ số, nâng cao năng lực cạnh tranh thông
qua việc tiết giảm chi phí so với phương thức kinh doanh truyền thống, có thêm
nhiều cơ hội tiếp cận thị trường mới.
Ghi nhận trên địa bàn huyện,
hiện nay có rất nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã áp dụng
chuyển đổi số để hoạt động kinh doanh, buôn bán. Đó là sự chuyển đổi trong cách
thức vận hành, bán hàng từ phương tiện truyền thống sang môi trường công nghệ
số. Trong đó, từ khâu quản lý, bán hàng, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách
hàng đều ứng dụng công nghệ…
Theo anh Nguyễn Văn Hùng,
Quản lý Điện Máy Xanh Chợ Lầu chia sẻ: Trong thời gian qua, hệ thống Điện Máy
Xanh đã đẩy mạnh thực hiện việc chuyển đổi số một cách sâu rộng. “Người tiêu
dùng đến mua hàng không cần phải mang theo tiền mặt mà thay vào đó sẽ được
thanh toán bằng thẻ cũng như là chuyển khoản. Cách làm này rất tiện lợi cho
khách hàng”. Anh Hùng cũng cho biết, Điện Máy Xanh cũng áp dụng các chương
trình mua hàng, đặt hàng trên online, bằng app… Từ đó người dân không cần phải
đến siêu thị để mua sắm. Ở nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu người tiêu dùng cũng có
thể mua hàng được. Khi mua hàng đặt trên online thì cũng được giao hàng tận nhà
và nhận được hết tất cả những hàng hóa mà mình đã đặt. Nhờ việc đẩy mạnh bán
hàng, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, siêu thị luôn mở rộng được đối
tượng khách hàng. Nguồn hàng hóa cung cấp bổ sung thường xuyên, đáp ứng nhu cầu
của người tiêu dùng.
Là một trong những khách
hàng thường xuyên mua sắm tại Bách Hóa Xanh Lương Sơn, chị Nguyễn Thị Đinh Lăng
cho biết: Công việc của chị rất bận rộn, lại thêm phần con nhỏ nên thời gian đi
mua sắm hàng hóa không có nhiều. Hơn 1 năm trở lại đây, chị đã lựa chọn hình
thức đặt hàng trực tuyến và được nhân viên chuyển tới tận nhà. Việc này rất
thuận tiện và phù hợp với những người có công việc bận rộn như chị.
Bên cạnh đó, khi thanh
toán qua ứng dụng qua phần mềm còn giúp người tiêu dùng tích điểm để trừ vào
tổng tiền mua sắm sản phẩm trong lần mua sắm tiếp theo. Chị Trần Trúc Mai, ở
Thị trấn Chợ Lầu chia sẻ “ những chương trình tích điểm này giúp cho chị và
những khách hàng khác ngày càng tin tưởng và đồng hành nhiều hơn cùng hệ thống
siêu thị Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh.
Hiện nay, không chỉ các
siêu thị, mà ngay những cửa hàng nhỏ, những cơ sở bán lẻ truyền thống trên địa
bàn huyện cũng đã từng bước ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng số để đa
dạng hóa hoạt động bán hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm. Chị Đoàn Thị Kim Hồng,
chủ cửa hàng bán hoa tươi và rau củ quả sạch ở thị trấn Chợ Lầu cho biết: Nếu
như trước đây, khách hàng của chị chủ yếu đến trực tiếp cửa hàng để chọn lựa và
mua sắm thì giờ đây chị lập thêm kênh bán hàng trên nền tảng facebook, zalo...
Đặc biệt là mỗi khi có chương trình khuyến mãi, chị đưa sản phẩm của mình lên
để giới thiệu và tư vấn cho khách. Lượng khách hàng đặt mua trực tuyến và thanh
toán bằng hình thức chuyển khoản đã tăng lên nhanh chóng. Nhờ vậy, lượng người
đặt mua hàng nhiều, doanh thu tốt hơn so với bán truyền thống trước đây.
Có thể nói, Chuyển đổi số
trong lĩnh vực thương mại đã góp phần thúc đẩy hơn nữa các sản phẩm địa phương
tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tạo niềm tin cho người tiêu
dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các doanh nghiệp lành mạnh và
thúc đẩy thương mại điện tử phát triển./.
Hồng Lanh