Thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện
pháp nghiệp vụ, BHXH huyện Bắc Bình rất quan tâm đến công tác cải cách hành
chính
Bộ phận một cửa BHXH huyện Bắc Bình là nơi kết nối tất
cả các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị; Qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống
nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi
tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian
thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Cùng với việc
phân công, phân nhiệm “đúng người, đúng việc” nhằm tạo ra sự chuyển biến thực sự
trong việc thu và giải quyết hưởng các chế độ, BHXH huyện Bắc Bình đã bố trí
trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc và phục vụ cho người dân đến
liên hệ giao dịch. Khi chúng tôi hỏi Anh Thanh Ngọc Thành ở xã Phan Hòa và chị
Nguyễn Thị Tuyết Mai ở thị trấn Lương Sơn về cách xử lý, tiếp nhận hồ sơ, các
anh, chị đều cho biết rất hài lòng khi được giải quyết công việc nhanh, gọn.
Đặc biệt, với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”,
nhiều trường hợp cần đổi thẻ, cấp thẻ mới để khám, chữa bệnh, cán bộ đơn vị
linh động trả kết quả ngay, không cần phải ghi phiếu hẹn theo thời gian quy định.
Đối với trường hợp những hồ sơ, thủ tục của người dân xong trước hẹn, cán bộ tại
bộ phận “một cửa” chủ động gọi điện cho khách hàng đến nhận.
Bên cạnh đẩy mạnh cải cách quy trình, thủ tục hành
chính, tác phong, lề lối làm việc, BHXH huyện cũng chú trọng ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý hành chính. Hiện nay, tất cả các bộ phận từ tiếp nhận, thẩm
định hồ sơ, xử lý các quy trình chuyên môn đến theo dõi, giám sát đều được triển
khai trên phần mềm chuyên ngành của BHXH Việt Nam.
Đặc biệt, Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng
Chính phủ về việc triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực
điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030. Nhằm
tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT, BHXH huyện Bắc Bình phối
hợp với bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận triển khai việc sử dụng căn cước công dân gắn
chíp hoặc qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an trong khám chữa
bệnh BHYT, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành
BHXH Việt Nam. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối
với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của
cả người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh.
Ông Trần Quốc Khôi Nguyên, phó giám đốc BHXH huyện Bắc
Bình cho biết: Để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, nâng cao chất lượng
phục vụ cũng như tạo dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng. Ngoài việc triển
khai đầy đủ các nội dung cải cách theo kế hoạch chung của ngành, BHXH huyện Bắc
Bình đang đẩy mạnh công tác cập nhập mã số CCCD của đối tượng tham gia BHXH,
BHYT để người dân có thể dùng thẻ CCCD có gắn chíp đi khám chữa bệnh thay thế
thẻ BHYT giấy; cử nhân viên trực tại bộ phận 1 cửa để hướng dẫn, kê khai giúp
những trường hợp không tự kê khai hồ sơ. Đối với những người cao tuổi, bà con
vùng cao thì BHXH huyện ưu tiên cấp lại thẻ BHYT ngay khi nhận được hồ sơ.
Có thể khẳng định rằng, bằng sự cố gắng, nỗ lực trong việc
triển khai các giải pháp, cách thức cụ thể, thiết thực, công tác cải cách thủ tục
hành chính tại BHXH huyện Bắc Bình đã và
đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt đường lối, chủ trương chính sách của
Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN, tạo dựng niềm tin và thuận lợi cho các cơ
quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn khi đến giao dịch với cơ quan BHXH
huyện./.
Tương Lai