image bannerimage bannerimage banner
Hãy hỗ trợ, giúp đỡ F0 đã được điều trị khỏi

Dịch Covid-19 đã trở thành nỗi ám ảnh đối với tất cả mọi người. Từ tâm lý sợ dịch bệnh đã khiến một số người có cái nhìn kỳ thị, xa lánh ngay cả khi người nhiễm bệnh nhưng đã điều trị khỏi.

Chị N T K V ở xã Phan Rí Thành tâm sự: trong suốt thời gian nhà trường nghỉ giãn cách do dịch Covid-19, vợ chồng chị đi làm nên phải gởi con về nhà mẹ ở xã Hồng Thái. Vào những ngày địa phương bùng phát dịch Covid-19;  Không may con gái chị V, chị V và một số thành viên trong gia đình bị mắc COVID-19, khiến cả gia đình phải cách ly, xóm làng xáo trộn vì lệnh phong tỏa.

Bên cạnh tâm lý hoang mang khi biết hai mẹ con là F0,  chị V còn phải chiụ đựng về mặt tinh thần bởi những lời ra tiếng vào của một số người, khiến chị rất buồn. Cũng may có những ntrong suốt thời gian hai mẹ con điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực bắc Bình Thuận nên chị V đã chiến thắng dịch bệnh. Sau khi khỏe mạnh, điều chị V mong muốn nhất là người khác không kỳ thị mình cũng như những người từng là F0 , chị N T K V chia sẻ:

Tiếng Chị N T K V xã Phan Rí Thành

Dịch bệnh là điều bất khả kháng. Nhưng khi đã mắc bệnh thì không nên hoảng loạn, lo sợ mà tuân thủ quy trình phòng, chống dịch của cơ quan y tế và tuân thủ pháp đồ điều trị để chiến thắng dịch bệnh. Là người thường xuyên tiếp xúc với người mắc COVID-19, chị Phạm Thị Sáng, cán bộ trạm y tế thị trấn Lương Sơn cho rằng chúng ta không nên đổ lỗi, trách móc hay kỳ thị với người mắc COVID-19. Thay vào đó, hãy dành cho nhau những lời động viên, chia sẻ, để người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thêm động lực điều trị mau khỏi bệnh và hạn chế thấp nhất tổn thương do bệnh  COVID-19 gây ra. Chị Phạm Thị Sáng đã nói:

Tiếng Chị Phạm Thị Sáng, trạm y tế thị trấn Lương Sơn.

Tính đến đầu tháng 1/2022, toàn thị trấn Lương Sơn có hơn 200 trường hợp F0. Trong đó, số điều trị tại nhà hơn 100 người. Theo bác sỹ Huỳnh Thị Lâm Huyên, phó trưởng trạm y tế xã Bình An thì nguyên nhân khiến người mắc Covid-19 bị xa lánh, thứ nhất xuất phát từ tính chất nguy hiểm của căn bệnh. Thứ hai là từ tâm lý của những người láng giềng với người bệnh, bởi họ nghĩ rằng chính những người này là nguồn lây lan dịch bệnh cho người khác, nên họ cảnh giác và kỳ thị. Sự kỳ thị này đã gây tâm lý bất an cho người bệnh, bởi bản thân họ cũng không muốn mình trở thành người mắc bệnh.  Để người dân có cái nhìn đúng đắn hơn về những F0 khỏi bệnh, bác sỹ Huỳnh Thị Lâm Huyên cho biết:

Tiếng bác sỹ Huỳnh Thị Lâm Huyên, phó trưởng trạm y tế xã Bình An

Bệnh nhân Covid-19 vốn đã bị tổn thương vì căn bệnh nguy hiểm, Thay vì kỳ thị, xa lánh với F0, mỗi chúng ta hãy thật công tâm, vì bên cạnh những người thiếu ý thức làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thì cũng có rất nhiều người là nạn nhân của dịch bệnh. Chúng ta đừng để F0 chịu thêm áp lực tâm lý chính từ những phản ứng tiêu cực của những người xung quanh, hãy giúp cho những người không may nhiễm bệnh có thêm động lực và quyết tâm điều trị khỏi bệnh; đồng thời yên tâm tiếp tục công tác, lao động, học tập, chung tay đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới./.

Tương Lai

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang