image bannerimage bannerimage banner
Ngày hội văn hóa thể thao 4 xã miền núi huyện Bắc Bình lần thứ 25 năm 2020.

Cứ vào dịp rằm tháng Chạp hàng năm, đồng bào dân tộc Rắc Lây và K’ ho các xã miền núi huyện Bắc Bình lại tưng bừng vui Tết Đầu lúa, dịp này phòng văn hóa và thông tin huyện tổ chức ngày hội văn hóa thể thao 4 xã miền núi lần thứ 25 năm 2020.

Ngày hội văn hóa thể thao 4 xã miền núi được tổ chức luân phiên tại 4 xã Phan Điền, Phan Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn. Năm nay, ngày hội được tổ chức tại xã Phan Sơn. Theo đó, Xã Phan Sơn đã dốc toàn lực cho công tác chuẩn bị, đón tiếp và bố trí nơi ăn, chốn ở cho đại biểu và các đoàn tham gia. Là đơn vị đăng cai tết đầu lúa năm 2020 , Xã Phan Sơn cũng hết sức phấn khởi khi người dân các địa phương tham dự khá đông, cổ vũ tích cực cho các hoạt động nằm trong ngày hội.

Tham gia ngày hội có hơn 200 vận động viên, diễn viên, nghệ nhân, già làng của 4 xã: Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến. Ngày hội diễn ra trong 2 ngày 08 và 09/01/2020 tức là nhằm vào 14 và 15 tháng chạp âm lịch. Tham gia ngày hội văn hóa thể thao lần này các vận động viên, diễn viên tranh tài ở các nội dung trang trí cây nêu, lều trại,  bóng đá mini nam, bắn nỏ, mang gùi nước, giã gạo nấu cơm trong ống lồ ô.

Ngay từ sáng sớm, đồng bào, vận động viên của các xã đã tập trung đông đủ ở nhà văn hóa xã Phan Sơn để tham gia thi đấu môn bóng đá mini nam. Mặc dù thi đấu dưới cái gió và nắng gay gắt của miền sơn cước Phan Sơn, nhưng với lòng nhiệt huyết và niềm vui của ngày hội, các vận động viên thi đấu hăng say để mang thành tích cao nhất về cho đơn vị mình.

Sau môn thi bóng đá mini nam, là phần chấm trang trí cây nêu, lều trại. Trong khi thầy cúng đọc bài khấn dưới cây nêu cầu khấn sang năm mới mùa màng bội thu, lúa, bắp đầy nhà, dân làng mạnh khoẻ bình yên, còn các chàng trai, thiếu nữ nhảy múa xung quanh theo nhịp điệu khèn bầu, trống và cồng chiêng.

Trong tiết trời se lạnh của đêm rằm tháng chạp, dù chưa đến giờ khai mạc hội thi văn nghệ dân gian, trình diễn trang phục dân tộc nhưng trên mọi nẻo đường của xã bà con đã nô nức kéo nhau về nhà văn hóa xã để chờ xem những tiết mục mang đầy bản sắc dân tộc, dịp này lãnh đạo tỉnh và huyện cũng về chung vui tết đầu lúa với đồng bào nơi đây.

Xen lẫn tiếng trống, tiếng sáo vang vọng, các chàng trai, thiếu nữ K’ ho, Rắc Lây trong trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu say sưa múa, hát, biểu diễn nhạc cồng chiêng với những vũ điệu uyển chuyển, khoẻ khoắn tràn đầy sức sống tạo nên bức tranh sống động hùng vĩ của miền sơn cước, càng tôn thêm vẻ đẹp của đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Bình. Các đơn vị thi văn nghệ cấu trúc thành một chương trình nghệ thuật  liên hoàn từ tiết mục này sang tiết mục khác cho đến hết phần thi của mình. Vì thế đã tạo được sự hưng phấn cho các chàng trai, thiếu nữ K’ ho, Rắc Lây đem hết tài năng và bản sắc của dân tộc mình ra trình diễn. Bên cạnh các thể loại múa là thể loại đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, sân khấu hóa lễ hội, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, còn có phần thi âm thanh giã gạo, trình diễn trang phục dân tộc.

Qua 2 ngày tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao các giải thể thao, văn nghệ cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích cao, và trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị  xã Phan Sơn, giải nhì xã Phan Điền, giải ba thuộc về xã Phan Lâm và xã Phan Tiến đạt giải khuyến khích. Tại đây, ban tổ chức trao cờ luân phiên cho xã Phan Lâm là đơn vị đăng cai ngày hội thể thao 4 xã miền núi huyện Bắc Bình lần thứ 26 năm 2021.

Chung Diễm 

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang