image bannerimage bannerimage banner
Hội khuyến học huyện Bắc Bình : Nhìn lại một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ qua trong bối cảnh tình hình chung của huyện với những thuận lợi và khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19; Song nhờ có sự lãnh chỉ đạo của Huyện ủy - UBND huyện và sự hỗ trợ tích cực của các ngành, đoàn thể huyện, nhất là ngành Giáo dục & Đào tạo ; sự cố gắng khắc phục khó khăn phấn đấu của các cấp Hội … tổ chức Hội khuyến học  đã phát triển đều khắp địa bàn trong huyện, cùng với công tác tổ chức xây dựng và phát triển Hội, nội dung, phương thức hoạt động thực tiễn của Hội khuyến học huyện có nhiều chuyển biến tiến bộ, góp phần thúc đẩy phong trào xã hội hoá giáo dục chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân gắn với sự phát triển chung về kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, cấp ủy, chính quyền các cấp ở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với những nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của Hội khuyến học các cấp trong việc tổ chức, xây dựng các phong trào, vận động nhân dân trên địa bàn  tích cực tham gia. 

Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, trong nhiệm kỳ  qua, Hội Khuyến học huyện Bắc Bình đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động và đã tạo được những chuyến biến tích cực. Công tác vận động, phát triển hội viên có bước phát triển khá; năm sau phát triển cao hơn năm trước. Công tác phát triển hội viên từ 2014 – 2020 tăng 18,4 lần. Tính từ đầu năm 2014, số hội viên toàn huyện là 9.330 hội viên thì đến năm 2020 đã phát triển được 9.619 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện là 18.211 hội viên.

Trong 07 năm qua, Hội  đã đạt được các thành tích đều trên các lĩnh vực công tác Hội. Tổ chức Hội đã được kiện toàn tại 18 xã, thị trấn. Toàn huyện đến nay đã có 188 Chi hội.

Phong trào xây dựng “ Gia đình hiếu học ”, “ Dòng họ Khuyến học”, “ Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập” được phát động đăng ký, bình chọn, tuyên dương có hiệu quả khá. việc triển khai thực hiện kế hoạch về nhân rộng mô hình  “Gia đình hiếu học”, dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “đơn vị học tập” giai đoạn 2016-2020 được nhiều thuận lợi.

Hoạt động Hội đã tạo ra phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng trong đời sống quần chúng nhân dân các xã- thị trấn, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương, nhân rộng những tấm gương vượt khó nuôi con ăn học thành đạt và vượt khó học giỏi; với sự phối hợp thực hiện tốt các chương trình liên tịch với UBMTTQVN huyện, các Đoàn thể chính trị- xã hội và Công đoàn huyện đã tạo chuyển biến đáng kể.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền được chú trọng, Đại hội khuyến học cấp xã, cấp huyện và các đợt vận động quỹ gắn với trao học bổng “TBCEĐT” hàng năm là những đợt tuyên truyền có hiệu quả về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Đồng thời, thực hiện các chỉ tiêu Đại hội đề ra đều đạt và vượt .Thường trực Hội KH huyện và các xã đã tập trung chỉ đạo Đại hội khuyến học các xã, thị trấn đạt kết quả.

Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư TW Đảng, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh; cũng như Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “ Tiếp bước cho em đến trường ”. Với sự cố gắng của các cấp Hội và sự phối hợp, hỗ trợ của Ban Chỉ đạo “ Tiếp bước cho em đến trường ” huyện và các địa phương. Hàng năm có nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài  huyện, hội đồng hương thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thiết tích cực đóng góp, xây dựng quỹ. Tính chung  7 năm qua, toàn huyện đã huy động được hơn 19,9 tỉ đồng, tăng 14 lần so với nhiệm kỳ trước.

Nhìn chung việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2020 tiếp tục được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, cuộc vận động tiếp tục đạt được những kết quả tiến bộ vượt chỉ tiêu Tỉnh giao; chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo cuộc vận động hai cấp có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động và hoạt động thiết thực; các cơ quan và tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị, các trường học, kể cả các cơ quan Trung ương và tỉnh đóng trên địa bàn huyện, các  Công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đều tham gia hưởng ứng cuộc vận động “ Tiếp bước cho em đến trường ”. Những cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp lớn là Công ty cổ phần Đường Lâm, Công ty TNHH 1 thành viên MAICO TP Hồ Chí Minh;  Công ty TNHH- NMG Thông Thuận; Công ty CP Điện Nông thôn Bắc Bình ; Bệnh viện Đa Khoa khu vực Bắc Bình Thuận; Công ty Thiết kế - Xây dựng DC;  UBMTTQVN huyện Bắc Bình; Công ty CP Đầu tư Tân An Thành TP Hồ Chí Minh;  Trung tâm Y tế Bắc Bình; Công ty Xây dựng Hoàng Phú ;  Công ty Xây dựng Phan Đình…. còn có các cá nhân vận động ủng hộ quà như  Đại Đức Thích Quảng Mỹ, trưởng Ban trị sự Gíao Hội Phật Gíao Việt Nam huyện Bắc Bình vận động ũng hộ hơn 8.000 phần quà tổng trị giá  gần 600 triệu đồng; Cá nhân ông Trần Bá Anh ở TP Hồ Chí Minh ủng hộ 1.000 USD ; và các tập thể và cá nhân như Cá nhân ông Lý Xuân Hùng Công ty Cấp thoát nước Bình Thuận,  Ban Hội tự Miếu Quan Âm Sông Mao, Trung tâm tư vấn Đầu tư - Xây dựng Bình Thuận, Công nhân Công ty Cấp thoát nước Bắc Bình, Ngân hàng NN&PTNT Lương Sơn, Qũy tín dụng Chợ Lầu, TH Hoàng Văn Thụ, TH Phan Hiệp,  THCS Lương Sơn,  THCS Phan Hòa…. Bên cạnh còn có các tổ chức thành viên đã tổ chức vận động và trao quỹ cho học sinh nghèo hiếu học, cụ thể như  Huyện Đoàn Bắc Bình, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện..

Tổng kết 10 năm cuộc vận động “ Tiếp bước cho em đến trường ” giai đoạn ( 2011-2020 ) đã vận động nguồn quỹ của hai cấp Hội gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền đạt được trên 24 tỉ đồng. Trong đó đã chi từ Hội cơ sở đến huyện Hội trên 17 tỉ đồng hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 40.000 lượt  học sinh nghèo có học lực trung bình, gia đình rất khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Cấp hơn 2.000 lượt suất học bổng “ Tiếp bước cho em đến trường ” đối với học sinh nghèo hiếu học có học lực từ khá trở lên; khen thưởng động viên cho hơn 10.000 lượt học sinh, sinh  viên giỏi, xuất sắc; hỗ trợ chi sửa chữa trường lớp và trang thiết bị dạy học trên 700 triệu đồng và hỗ trợ hơn 3.000  lượt cho các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn nhưng hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học. Việc giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời đã có tác dụng rất lớn làm giảm nguy cơ bỏ học dỡ chừng, động viên học sinh, sinh viên học hành thành đạt, nhiều em  đã ra trường xin được việc làm sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học. Qua tổng kết 10 năm cuộc vận động “ Tiếp bước cho em đến trường ” đã đạt được mục đích, yêu cầu và ý nghĩa lớn của cuộc vận động.

        Với thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học huyện Bắc Bình đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng, trong đó Trung ương Hội tặng 4 Kỷ niệm chương, 1 cờ thi đua xuất sắc; 26 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 8 Bằng khen;  hội khuyến học tỉnh tặng 19 giấy khen; UBND huyện tặng 42 Giấy khen. Nhìn chung, công tác thi đua, khen thưởng có nhiều tiến bộ, tiêu chí thi đua đã được lượng hóa thành điểm, công khai, dân chủ  đã tạo động lực cho Hội cơ sở.

Có thể nói trong điều kiện kinh tế của huyện nhà còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đóng góp của Hội Khuyến học huyện, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả thiết thực, ngày càng tập hợp được nhiều thành phần xã hội tham gia và đã có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp Hội Khuyến học trong huyện Ra sức khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Hội KH tỉnh Bình Thuận, các Nghị quyết của Huyện uỷ, UBND huyện về  khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Đặc biệt, tập trung sức học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất xây dựng các cấp Hội vững mạnh làm nòng cốt trong phối hợp, liên kết với Mặt trận, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, các ngành trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và cuộc vận động “ Tiếp bước cho em đến trường ” để hỗ trợ và giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng. Tích cực khai thác, mở rộng nguồn vận động các doanh nghiệp, các dự án chuẩn bị đầu tư trên địa bàn, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện để xây dựng quỹ khuyến học, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra.

                                                                             Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang