image bannerimage bannerimage banner
Hiệu quả mô hình trồng rau thủy canh của cựu chiến binh Nguyễn Thanh Đồng, khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn

Về khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn, không ai là không biết đến Ông Nguyễn Thanh Đồng, chi hội phó chi hội cựu chiến bình khu phố,  thành công với mô hình phát triển sản xuất rau thủy canh đã mang đến cho người tiêu dùng trên địa bàn và các địa phương lân cận nguồn thực phẩm sạch và an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Đồng sinh năm 1959, sinh ra và lớn lên tại khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn, Năm 1974, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Năm 1978, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, ông bắt tay vào phát triển kinh tế. Những ngày đầu lập nghiệp, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

Nhận thức về nhiệm vụ phát triển kinh tế có ổn định thì gia đình mới ấm no, bền vững, xuất phát từ đó bản thân với kinh nghiệm học hỏi từ mạng xã hội facebook, zalo, youtube... Tháng 5 năm 2020, ông  đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng rau thủy canh ban đầu chỉ 10m2 thấy hiệu quả, ông  đã mở rộng diện tích trồng rau thủy cảnh trên mãnh đất  vườn nhà khoảng 320 m2.

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng hay được gọi là trồng cây trong nước hoặc trồng cây không cần đất. Để thực hiện phương pháp này, Ông Đồng triển khai xây dựng nhà màng hơn 300 m² với đầy đủ các thiết bị như phun sương tự động, hệ thống giàn thủy canh ngang…. Để có được những bó rau xanh mơn mởn, đạt chuẩn chất lượng, ban đầu các hạt giống được cấy mầm trong các giá thể xốp đã qua xử lý, đảm bảo cây giống có thể phát triển tốt tại đây. Sau 10-12 ngày cây con được chuyển lên giàn hệ thống thủy canh tuần hoàn. Lúc này, nước từ bể dinh dưỡng được bơm qua hệ thống ống dẫn và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Trong quá trình rau phát triển cho đến lúc thu hoạch, từng giàn rau sẽ được ghi chép, theo dõi sát sao các yếu tố như nhiệt độ, nồng độ dinh dưỡng để đảm bảo năng suất đạt chất lượng cao. Do được trồng trong điều kiện môi trường thuận lợi nên hoàn toàn có thể chủ động quay vòng sản xuất sau thu hoạch, tăng năng suất, trồng rau thủy canh có thể can thiệp, loại bỏ các chất gây hại cho cây và không có các chất tồn dư từ vụ trước, đồng thời giảm chi phí công lao động do không phải thực hiện một số khâu như làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới. Bên cạnh đó, rau thủy canh được sản xuất trong môi trường khép kín, tránh được các ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài và côn trùng. Đồng thời, hệ thống giàn thủy canh cách mặt đất 80cm, không phải tiếp xúc với đất nên hạn chế tối đa các mầm bệnh, sinh vật gây hại đến cây trồng. Do đó, phương pháp không phải sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với diện tích hơn 300 m² được đầu từ 70 triệu đồng, vườn rau thủy canh của ông chủ yếu trồng các loại như cải thìa, cải đắng, cải ngọt, cải nhúng… hiện tại vướn rau đã thu hoạch, bình quân 1 ngày ông cung cấp khoảng 20 ký rau cho các chợ và người dân ở trong và ngoài địa phương, bạn hàng đặt mua trên các mạng xã hội facebook, zalo..

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về năng suất, mô hình trồng rau thủy canh còn thân thiện môi trường do hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên thu hút người dân đến tham quan và học hỏi kinh  nghiệm.

Với hiệu quả bước đầu, thời gian tới, ông Đồng cho biết ông sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thủy canh để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, mở rộng đầu tư và tiếp tục học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, cách quản lý sinh trưởng và phát triển cây; đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì  giao hàng tận nơi trên địa bàn thị trấn và các vùng lân cận để ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Không chỉ có ý chí vươn lên để phát triển kinh tế, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất rau sạch. Ông Đồng luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi kiến thức, kỹ năng trồng rau, nhờ vậy mà thành công với mô hình rau thủy canh, bước đầu đạt hiệu quả. Bản thân ông Đồng và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua do Hội Cựu chiến binh phát động.

Có thể thấy rằng, đây là một mô hình có nhiều ưu điểm để các hội viên cựu chiến binh nói riêng và người dân nói chung mở ra hướng phát triển mới, giúp nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

                                                                       Chung Diễm

 

Tin liên quan
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang