image bannerimage bannerimage banner
Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Hồng Phong

Những năm qua, nông dân xã Hồng Phong đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao. Việc chuyển đổi trên đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Nếu như trước đây xã Hồng Phong được biết đến là nơi đất đai khô cằn với khí hậu khắc nghiệt, thì nay với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, những vùng đất hoang hóa, khô cằn nay  được thay bằng màu xanh cây trái. Trong đó nhiều loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao trên vùng đất này như: Thanh long, dừa, mãng cầu, ... việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại kết quả đáng ghi nhận, như một điểm nhấn để địa phương tiếp tục nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Một trong những hộ chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao của xã Hồng Phong là hộ bà Lê Thị Lợi, thôn Thanh Thịnh. Trước kia, mảnh vườn của gia đình chủ yếu trồng đậu, dưa do đất ở đây quanh năm khô cằn và hầu như chỉ trông chờ vào nước trời để sản xuất, năm 2014, gia đình chuyển đổi sang  trồng hơn 200 cây dừa, hơn 100 cây  mãng cầu đến nay mảng cầu đã cho thu hoạch quả bói từ năm ngoái, còn cây dừa đã cho thu hoạch hơn 2 năm nay. Bà Lợi chia sẻ: “ Cây mãng cầu và cây dừa rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh, ít rủi ro hơn so với nhiều loại cây trồng khác”. 

Với đức tính cần cù, chịu khó và tinh thần ham học hỏi, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Bà Lợi đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả bước đầu khả quan. Đây là 1 trong những hộ đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, góp phần chuyển đổi cây trồng ở địa phương. Thành công bước đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên chính mảnh đất quê hương, bà Lợi còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ăn quả cho các hộ gia đình trong xã, rất nhiều hộ nông dân ở địa phương đã học tập và làm theo. Dự định trong thời gian tới, Bà  tiếp tục nhân rộng diện tích bằng việc trồng thêm các loại cây ăn trái cho thu nhập cao, vừa tăng thu nhập vừa để bà con tham quan học tập.

                  Đến thăm vườn thanh long, dừa, mô hình nuôi dông của gia đình ông Võ Văn Giác, thôn Thanh Thịnh, xã Hồng Phong,  thấy cây trái sai  trĩu quả khiến ai cũng xuýt xoa. Đây là năm thứ ba vườn dừa, tahnh long của gia đình cho trái. Năm trước, thu nhập của vườn dừa, thanh long  này cũng hơn 30 triệu đồng. Theo tính toán của ông Giác, năng suất của vườn cây của ông gồm Thanh Long, dừa và mô hình nuôi dông trên 100 m2 gồm trên 200 con dông lớn nhỏ sẽ cho thu nhập còn cao hơn năm trước. Ông Giác  cho biết: “Với lợi ích kinh tế của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tôi nghĩ mình mạnh dạn chuyển đổi cây trồng thời gian trước là đúng. Dừa dễ chăm sóc, Con dông có sức sống tốt nên rất dễ nuôi, chỉ cần tạo môi trường gần với tự nhiên và cung cấp đủ nguồn thức ăn là đợi đến mùa thu hoạch, thức ăn của dông chủ yếu là rau, củ, quả…”.

Thấy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi  của gia đình ông Giác đạt hiệu quả, nhiều hộ cũng đến tham quan, học tập.

Đây là hai hộ điển hình trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã Hồng Phong bước đầu cho hiệu quả khả quan, Từ kết quả trên cho thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là phù hợp với điều kiện thực tế tại các vùng sản xuất thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước tưới phải bỏ vụ, năng suất cây trồng thấp; tạo một số hiệu ứng tích cực trong sản xuất nông nghiệp, nhất là mở ra hướng đi mới trên vùng đất cho  thu nhập thấp sang luân canh có thu nhập cao, tiết kiệm nước, qua đây cho thấy việc chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với vùng đất khô hạn của địa phương đã mang lại hiệu quả cho nông dân.

Có thể nói, hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng thời gian qua ở xã Hồng Phong đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, đời sống người dân từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Chung Diễm

Tin liên quan
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang